Bánh bèo Hội An – nét quê bình dân ngon khó cưỡng

Bánh bèo Hội An – nét quê bình dân ngon khó cưỡng
Bánh bèo Hội An là một trong những món ăn bình dân được du khách đánh giá ngon, rẻ, đậm chất quê khi tới đây du lịch.




Bánh bèo Hội An có phần nhỏ nhắn, đơn sơ và dung dị hơn bánh bèo tại các địa phương khác, nhất là tại Huế. Để làm bánh bèo ngon, dẻo, vừa ăn và bắt mắt, mỗi quán xá tại Hội An dường như có bí quyết chế biến riêng. Gạo được chọn thuộc loại ngon, ngâm nước một lúc cho mềm rồi bỏ vào cán xay thành bột mịn. Điều bắt buộc là phải cân đo đong đếm làm sao để nước bột được chuẩn nhất, tức là không được đặc quá sẽ làm bánh bị cứng, ít dẻo; cũng không được lỏng quá sẽ làm bánh nhão, không đứng tròng (cái lỗ trũng ở giữa khi bánh chín). Bột đảm bảo rồi thì múc đổ vào từng chén sành con, đặt lên vỉ tre và bỏ vào nồi hấp cho chín bánh.  

Kết quả hình ảnh cho bánh bèo hội an

Kết quả hình ảnh cho bánh bèo hội an

Chén đựng bánh bèo là loại chén làm bằng đất nung tráng men, nhỏ hơn chén ăn thông thường, tròn tròn, không quá sâu.

Bánh bèo ngon còn nhờ phần lớn vào nhưn (nhân) bánh. Bánh bèo Hội An có nhưn chủ yếu là tôm, thịt,…Tôm bỏ đầu, vệ sinh sạch rồi băm nhỏ; thịt xắt hạt lựu, trộn chung với tôm rồi ướp gia vị, cho vào đó một chút màu điều để tạo màu hấp dẫn, rồi đặt lên bếp xào chín, hòa thêm vào ít nước bột gạo để tạo độ sánh. Nhưn đạt yêu cầu phải có màu đỏ hồng, vị ngọt béo có cả vị cay the, thơm nồng. Nhưn nấu chín được đựng trong một chiếc nồi cơm, rắc một ít tiêu, hành ngò băm nhỏ lên trên rồi dùng dần trong ngày. Khi cho nhưn vào chén bánh bèo để ăn, rưới thêm một ít hành phi, dầu ăn, vài cộng ram chiên giòn từ sợi Cao Lầu phơi khô; muốn ngon hơn nữa, đúng kiểu Hội An thì rưới tiếp một tí nước mắm ngọt dịu dằm với ớt xanh, ôi thôi, ngon đúng điệu!

Hình ảnh có liên quan

Một điều đặc biệt riêng có tại Hội An là món bánh bèo ngọt. Thường phần đông thực khách sẽ gọi “cho 1 mâm bánh thập cẩm!” khi thưởng thức bánh bèo Hội An. “Bánh thập cẩm” ở đây là một mâm 10 chén sẽ có 5 chén bánh mặn – 5 chén bánh ngọt. Bánh ngọt được làm cũng y hệt bánh mặn, tuy nhiên, tại khâu khuấy bột, người ta sẽ cho thêm một ít đường tạo vị ngọt. Điều thú vị là, tuy là bánh ngọt nhưng cũng được ăn với nước nhưn mặn và nước mắm. Nghe thôi có vẻ “phản khoa học” nhưng cái cảm giác bùi bùi, ngọt ngọt – mặn mặn xen lẫn vừa lạ vừa tò mò sẽ lại khiến bạn quyết định ăn thêm vài chén nữa.

Hình ảnh có liên quan

Bánh bèo có mặt ở khắp nơi tại Hội An, nhưng chủ yếu tập trung ở những vùng ven phố Hội như Cẩm Châu, Cẩm Nam,…trên các gánh hàng rong của các bà, các cô hoặc trong những quán nhỏ với mái lá đơn sơ, xinh xắn và ấm cúng. Khách vào, người chủ quán sắp đủ 10 chén bánh lên khay, múc nhưn đổ vào, thêm các thứ như đã nói trên đây rồi bày lên bàn. Nhìn những chén bánh trắng phau, nhưn ở giữa lại đỏ hồng, cộng thêm tôm, thịt bắt mắt ngỡ như một đóa hoa đang thời xuân xanh. Dụng cụ để ăn bánh bèo cũng thật đặc biệt, không phải đũa, cũng chẳng phải muỗng, nĩa,…mà là một thanh tre vót hình lưỡi dao. Khi ăn, bạn dùng “dao tre” này xiên qua lớp bánh bèo rồi đưa vào miệng dùng với cung cách lạ lạ, vui vui; chính điều này cũng tạo sự thú vị, gợi trí tò mò và là nét ẩm thực khác biệt giữa bánh bèo Hội An với các loại bánh khác cũng được chế biến từ bột gạo.

Hình ảnh có liên quan

Sau đây, Bienhoian.vn xin giới thiệu đến bạn một số quán bánh bèo ngon, nên ghé khi đến Hội An:

  • Bánh bèo đẩy xe của cô Tại: xe đẩy của cô thường bắt đầu xuất hiện vào khoảng 3 giờ chiều mỗi ngày, dọc trên đường Lý Thường Kiệt, qua Ngô Gia Tự, Trần Hưng Đạo và kết thúc tại đường Nguyễn Huệ.


IMG_5316

  • Bánh bèo cô Bảy: tại bức tường cổ “sống ảo” nổi tiếng nhất tại Hội An – đường Hoàng Văn Thụ, bạn sẽ được thưởng thức món bánh bèo cô Bảy ngon đúng điệu.


banh beo tuong co

  • Bánh bèo Rừng: số 17 đường Đinh Tiên Hoàng, gần chợ Tân An.


Kết quả hình ảnh cho bánh bèo hội an

  • Bánh bèo cô Lan: số 62 Phan Đình Phùng.


IMG_5871

  • Bánh bèo cô Tú: đường Phan Đình Phùng, hẻm nhỏ bên cạnh bệnh viên Thái Bình Dương.


IMG_5309

  • Bánh bèo chị Hà: đường Nguyễn Tất Thành, bên cạnh café Cát Tiên.


IMG_5332

  • Bánh bèo bà Tý: đường Nguyễn Thị Minh Khai, đối diện nhà thờ cổ Phùng Hưng.


IMG_5336
Xem thêm:Quán chè ngon ở Hội An bạn nên thử

Bienhoian.com


Ảnh nguồn Internet


Bài liên quan